Mở cửa: 9h đến 20h, chủ nhật 10h đến 19h

Ăn cháo trắng có mập không? Thực đơn giảm cân bằng cháo trắng

Cháo trắng là món ăn phổ biến, thân quen với nhiều người Việt. Cho tới ngày nay, khi có rất nhiều món ăn màu mè, đủ vị thì cháo trắng vẫn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu như bạn đang trong chế độ giảm cân thì chắc hẳn sẽ băn khoăn “Ăn cháo trắng có mập không?”. Cùng đọc hết bài chia sẻ dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!

1 bát cháo bao nhiêu calo?

Cháo là món ăn thường được dùng vào bữa sáng hoặc cho những người bị ốm, đau dạ dày, mệt mỏi, tiêu hóa kém, … Tuy nhiên, với những trường hợp có cân nặng lớn, đang trong quá trình ăn kiêng. Thì thường quan tâm đến việc 1 bát cháo trắng bao nhiêu calo? Ăn cháo có béo không?

Một bát cháo có bao nhiêu calo, ăn cháo trắng có mập không?
Một bát cháo có bao nhiêu calo

Để biết chính xác 1 bát cháo có bao nhiêu calo, trước tiên cần phải tìm hiểu cháo được nấu từ những nguyên liệu nào?

Trong nền ẩm thực của Việt Nam có rất nhiều loại cháo như: Cháo thịt băm, cháo gà, cháo cá, cháo sườn, cháo lòng, … Và theo đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 100 gam cháo chứa hàm lượng calo và thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

Loại cháo Calo Thành phần dinh dưỡng
Cháo trắng 251 kcal Tinh bột, chất xơ, đạm, …
Cháo lươn   Đạm, sắt, photpho, canxi, tinh bột, vitamin (A, B, D)
Cháo lòng 294,8 kcal Tinh bột, đạm, sắt, nước, vitamin B1, chất béo
Cháo sườn 316 kcal Tinh bột, protein, kali, canxi, sắt, …
Cháo thịt 325,3 kcal Đạm, tinh bột, chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin A

Như vậy, trong 1 bát cháo sẽ có trung bình từ 250 – 330 kcal. Cùng những chất khoáng và các thành phần dinh dưỡng khác cung cấp cho cơ thể. Theo lý thuyết về dinh dưỡng, hàm lượng calo trên đạt ngưỡng trung bình, không quá cao.

Ăn cháo trắng có mập không?

Qua những thông tin chi tiết trong bảng trên, không thể phủ nhận cháo là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, với hàm lượng calories ở ngưỡng trung bình thì việc ăn cháo trắng không hề gây béo phì hay tăng cân. Nhưng liệu ăn cháo trắng có giảm cân không?

Ăn cháo có mập không?, ăn cháo trắng có béo không
Ăn cháo có mập không?

Dựa trên nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, cháo được xếp trong danh sách những món ăn hỗ trợ giảm cân hiệu quả tại nhà. Bởi trong cháo có chứa tới 60% nước. Đảm bảo vừa cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể vừa giúp nhanh no, giảm khẩu phần ăn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cháo có đặc điểm như mềm nhừ, dễ ăn, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đối với những trường hợp bị bệnh đường ruột tiêu chảy, táo bón thì ăn cháo trắng là lựa chọn tốt nhất để cải thiện bệnh tình.

Tóm lại, ăn cháo buổi tối hoặc buổi sáng sẽ không gây tăng cân mà ngược lại hỗ trợ giảm béo bụng hiệu quả. Đây cũng là phương pháp giảm cân được nhiều chị em chia sẻ, áp dụng.

Một vài thực đơn ăn cháo trắng giúp giảm cân nhanh chóng

Để giảm cân nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng và hiệu quả, bạn có thể tham khảo ngay một số công thức cháo sau đây.

Ăn cháo trắng giảm cân nhanh chóng tại nhà

Cháo trắng tuy là món ăn đơn giản nhưng công hiệu về giảm cân đảm bảo gây bất ngờ. Chỉ cần ăn một bát cháo trắng kết hợp uống sữa tươi không (ít) đường hoặc nước ép hoa quả. Bạn sẽ có đủ năng lượng làm việc cả buổi sáng mà vẫn loại bỏ mỡ thừa.

Cách nấu cháo trắng:

  • Lấy 100 – 200 gram gạo đem vo sạch với nước.
  • Đổ gạo vào nồi cho ngập nước rồi đun tới khi sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục ninh.
  • Đun tới khi các hạt gạo nở tung, hòa quyện với nước thì bỏ thêm gia vị vừa miệng.
  • Tắt bếp, múc cháo ra bát, rắc thêm chút hạt tiêu và hành lá thái nhỏ.
Ăn cháo trắng giảm cân, ăn cháo trắng có mập không
Ăn cháo trắng giảm cân

Cách ăn cháo yến mạch giảm béo siêu tốc

Yến mạch chắn chắn là cái tên không xa lạ với những người giảm béo. Nó còn được mệnh danh là “vua” trong các loại thực phẩm giảm cân. Bởi nguyên liệu này có khả năng đánh tan mỡ bụng rất hiệu quả mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách chế biến:

  • Lấy khoảng 50 – 100 gram yến mạch cho vào nồi, đun ngập nước.
  • Thả thêm cà rốt, đậu bắp thái nhỏ vào nấu cùng.
  • Khuấy đều tay cho đến khi cà rốt, đậu bắp và yến mạch nở đều, to.
  • Cho các loại gia vị nấu bếp thông thường, nêm nếm vừa ăn.
  • Múc cháo yến mạch ra bát và thưởng thức

Hướng dẫn ăn cháo thịt giảm béo hiệu quả

Để tăng độ thơm ngon và độ khích thích vị giác, bạn có thể kết hợp cháo với thịt nạc lợn xay hoặc băm nhỏ. Món cháo thịt băm cũng rất phổ biến và được lòng cả những người dù là khó tính nhất.

Cách thức nấu cháo:

  • Cho gạo và nước đổ chung vào nồi nấu.
  • Khi cháo sôi thì đổ thịt nạc băm nhỏ.
  • Tiếp tục đun tới khi gạo nhuyễn thành cháo, thịt chín.
  • Rắc thêm các loại gia vị để vừa ăn.
  • Múc cháo ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng.
cách nấu cháo thịt ăn giảm cân
Hướng dẫn ăn cháo thịt không béo

Giảm béo với cháo bí đỏ

Nếu bạn lo lắng không biết nấu cháo với nguyên liệu nào để ăn giảm cân. Hãy khám phá ngay công thức nấu cháo bí đỏ để bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của mình.

Cách chế biến:

  • Bí đỏ đã gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng mỏng nhỏ.
  • Cho gạo và bí đỏ vào nồi, đổ ngập nước rồi nấu.
  • Khi sôi vặn nhỏ lửa đun tới khi gạo và bí đỏ mềm nhuyễn thì cho thêm bột nêm, bột ngọt.
  • Múc cháo bí đỏ ra bát để thưởng thức.

Ăn cháo đỗ đen  giảm cân, giảm mỡ

Ngoài những cách trên, bạn có thể kết hợp nấu cháo cùng đậu đen để ăn vào buổi tối cũng hỗ trợ giảm mỡ, loại bỏ chất béo nhanh chóng. Ngoài ra, đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tăng sức đề kháng.

  • Đậu đen ngâm nước khoảng 1 – 2 tiếng rồi rửa lại.
  • Cho đậu đỏ, gạo vào nồi, đổ thêm nước vặn bếp đun sôi.
  • Đun đến khi đậu đã chín mềm, gạo nở thì thêm các loại gia vị vừa miệng.
  • Tắt bếp, múc cháo ra bát là được.

Những lưu ý khi giảm cân bằng cháo trắng

Bên cạnh câu hỏi ăn cháo trắng có mập không? Nhiều người lo lắng liệu ăn cháo có tốt không?

Trên thực tế, ăn cháo vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng calo cho cơ thể. Có thể nói đây là cách giảm cân khá an toàn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lợi dụng ăn quá nhiều cháo để giảm cân. Vì có thể sẽ ảnh hưởng tới thể trạng, sức khỏe. Hãy bỏ túi ngay những lưu ý giảm cân lành mạnh bằng cháo trắng sau: 

  • Không nên thay thế cơm bằng cháo, tránh cơ thể bị mệt mỏi.
  • Chỉ nên dùng cháo vào buổi sáng hoặc tối, tuyệt đối không ăn vào ban đêm.
  • Kết hợp uống cùng các loại nước ép trái cây.
  • Hạn chế bỏ đường, dầu ăn vào nồi nấu cháo.
  • Cháo gói hay còn gọi là cháo ăn liền cũng có tác dụng giảm cân nhưng không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, muốn giảm cân an toàn thì hãy tự nấu cháo tại nhà.
cháo ăn liền gấu đỏ
Không dùng cháo ăn liền, ít chất dinh dưỡng
  • Để tránh ngán bạn có thể thay đổi bằng các loại cháo vịt, cháo lươn, cháo tôm, ngao, rắn, cháo sữa, cháo đậu xanh, cháo gạo lứt, cháo trứng, …
  • Tránh những loại cháo có lượng calo rất cao như cháo chân giò, cháo quẩy, cháo canh, cháo ngô.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp “Ăn cháo trắng có mập không?”. Hi vọng bạn đã có những thông tin như mong muốn. 

Giúp chúng tôi cải tiến thêm chất lượng bài viết cần cái tiến/bổ sung thêm gì nữa không?

Bài viết tốt Cần cải thiện

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này