Mô hình cà phê rửa xe gây ấn tượng mạnh bởi cách “mix” độc lạ, khả năng nắm bắt xu hướng cực nhanh nhạy. Chẳng thế mà chúng trở thành công cụ “cày tiền” của nhiều chủ kinh doanh tại VN.
1. Mô hình cà phê rửa xe tích hợp thịnh hành nhất hiện nay
Ngay từ khi xuất hiện, mô hình cà phê rửa xe đã gây bão, bởi sự kết hợp độc đáo giữa 2 dịch vụ tưởng như chẳng có gì ăn nhập. Và thời gian lại chứng minh đây là ý tưởng “hái ra tiền” của các các tiệm rửa xe biết nắm bắt thời thế.
Sự ra đời hình thức kinh doanh này không diễn tiến 1 cách ngẫu nhiên mà đều nương theo nhu cầu thực tế. Theo đó, thời gian rửa xe có thể dao động từ 20′ đến 1h. Và nếu chỉ ngồi trong không gian tù túng, dán mặt vào việc xem nhân viên chùi rửa sẽ thật nhàm chán. Muốn đi dạo đây đó thì lại chẳng có phương tiện hỗ trợ.
Vậy nên chẳng gì bằng ghé tiệm cafe để nhâm nhi đồ uống, vừa nhẹ nhàng, vừa thư giãn. Chính vì vậy, cafe rửa xe đã ra đời để giúp khách tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc. Lúc này, việc chờ đợi rửa xe sẽ không còn nhạt nhẽo nữa mà trở nên thi vị hơn gấp bội.
Chính vì những lý do thuyết phục này mà cafe rửa xe đã trở thành trend ở cả 3 miền với sự ủng hộ đông đảo của người dùng. Điều đáng nói là mô hình này vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa. Vậy nên, nếu tâm đắc với chúng, bạn hãy “triển” ngay cho “nóng” nhé!
➤➤➤ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Xe cà phê take away
2. 3 lý do khiến mô hình rửa xe cà phê được ưa chuộng
Vì sao mô hình đặc biệt này lại khiến nhiều người ưa chuộng đến vậy? Dưới đây là 3 lý do rõ ràng nhất:
2.1 Không tốn nhiều ngân sách
Khi setup tiệm cafe đơn thuần, bạn cần đến khá nhiều chi phí. Phải chi mạnh cho khâu design và hoàn thiện không gian phục vụ. Tuy nhiên với mô hình này, mặt bằng là sẵn có, công đoạn thiết kế cũng đơn giản hơn hẳn. Vì cần tạo độ hợp rơ với khu vực rửa xe kế cạnh.
Vậy nên, chỉ cần 1 xe đẩy bán cà phê, bố trí thêm 5-7 bộ bàn ghế gỗ/nhựa là đủ. Thực tế, so với việc mở quán rửa xe truyền thống thì đầu tư thêm vài chục triệu là có ngay mô hình “xịn đét” để kinh doanh. Trong khi đó, lượt khách hàng đến tương ứng với lượt rửa xe hằng ngày. Bạn có thể nhân đôi doanh thu theo cách này.
2.2 Đáp ứng nhu cầu thị trường
Như đã nhắc đến ở trên, nhu cầu “relax” trong thời gian chờ đợi rửa xe luôn thường trực. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn. Quá trình chờ đợi trở nên hấp dẫn hơn, không còn sinh cảm giác “ái ngại” khi đi rửa xe nữa. Và chính nhờ việc nắm bắt tốt nhu cầu thị trường này mà mô hình đang xét có lượt khách ủng hộ vô cùng đông đảo. Việc gia tăng doanh số cũng nhờ vậy mà diễn ra cực suôn sẻ và thuận lợi.
2.3 Thu hút khách hàng bằng sự độc đáo
Quán cafe thì có nhiều nhưng cafe rửa xe thì lại không phổ biến. Chính sự độc lạ của chúng đã tạo ra sức hút khó hiểu, khiến khách “đổ xô” trải nghiệm dù thực tế.
Chính vì vậy, mô hình kinh doanh trên không cần phải “gồng mình” chạy đua cùng những hình thức kinh doanh đi trước. Chúng có 1 lối đi riêng đủ để các đối thủ phải ghen tị. Và độ tương tác khách của cafe rửa xe khủng đến nỗi không có nhu cầu vệ sinh vẫn ghé qua thưởng thức cafe vì tò mò.
3. 7 bí quyết kinh doanh cà phê rửa xe thành công
Khi đã tâm đắc và quyết định đầu tư vào mô hình, làm thế nào để bạn có thể nắm chắc thành công? Hãy bỏ túi 7 bí quyết “bao chất” dưới đây bạn nhé!
3.1 Lên plan kinh doanh chi tiết
Không ai có thể chạm đến 2 chữ “thành công” nếu không lên kế hoạch cho riêng mình. Và kinh doanh cafe rửa xe cũng chẳng phải là ngoại lệ. Trong bản plan, tất cả các vấn đề then chốt đều được chi tiết hóa. Từ mục tiêu từng giai đoạn cho tới mục đích cuối cùng.
Từ nguồn vốn cần chuẩn bị cho tới đối tượng khách hàng, địa điểm mở bán, kế hoạch truyền thông. Đặc biệt còn có cả những dự trừ kinh phí, những giải pháp cho các sự cố phát sinh. Vậy nên nó được xem là “kim chỉ nam” trong hành trình làm ăn của bạn. Nếu muốn khởi nghiệp đầy thuận lợi, bạn đừng bỏ sót nhân tố này nhé!
3.2 Chọn điểm mở quán địa lợi
Khi lựa chọn điểm mở quán, không chỉ cần quan tâm đến yếu tố phong thủy mà còn phải đặc biệt lưu ý đến khả năng tiếp cận khách.
- Thứ nhất, đó phải là khu vực sầm uất, nhiều người qua lại.
- Thứ hai, điểm bán nằm ở khu có nhiều khách tiềm năng.
- Thứ ba, mặt bằng không bị khuất tầm nhìn, tiện quan sát, dễ nhận diện giữa các hàng quán san sát nhau.
Khi hội tụ được tất cả những điểm “địa lợi” này thì cơ hội phát triển kinh doanh là rất cao.
3.3 Setup không gian ấn tượng
Mặc dù không cầu kỳ như những tiệm chuyên bán cafe nhưng bạn vẫn cần tạo ra điểm nhấn riêng cho không gian phục vụ. Khiến chúng trông đặc biệt, thu hút hơn so với những đối thủ “so kè”. Do đó, hãy tìm đến nhà thiết kế chuyên nghiệp, hướng đến style đơn giản những dễ gây ấn tượng với nhiều góc view lạ. Nếu làm được điều này thì gợi ý trên đích thực là viên “nam châm” kéo khách về với cửa tiệm.
3.4 Đa dạng thực đơn hấp dẫn
Tiếng là cafe rửa xe nhưng menu không nhất thiết chỉ độc tôn đồ uống này. Thay vào đó, cần setup chúng sao cho thật đa dạng, cả về chủng loại cho tới tạo hình.
Bạn biết đấy, nhu cầu về đồ uống của khách chẳng ai giống ai. Vậy nên menu càng phong phú thì càng dễ tiếp cận với nhiều lượt khách.
3.5 Nâng cao chất lượng phục vụ
Chất lượng phục vụ thể hiện ở 2 khía cạnh: 1 là chất lượng đồ uống, 2 là sự chuyên nghiệp trong cách chăm sóc, đón tiếp khách. Với đồ uống, bạn cần training nhân viên để tối ưu hiệu quả pha chế, hoàn thiện món.
Nếu cần có thể đưa đi học tại các tiệm nổi tiếng để đảm bảo chất lượng thành phẩm. Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực để có phong cách phục vụ tận tâm. Lối hành xử đúng đắn trong từng tình huống cũng là vấn đề tối quan trọng. Điều này sẽ giúp khách dễ sinh thiện cảm và tích cực tìm đến cửa tiệm của bạn hơn.
3.6 Chính sách ưu đãi thu hút
Việc lên những chính sách ưu đãi hấp dẫn cũng là option hay giúp gia tăng sự thu hút với khách hàng. Tâm lý chung của người là muốn được mua hàng với giá “hời”.
Và việc chiết khấu trực tiếp trên các mặt hàng kinh doanh sẽ khiến họ cảm thấy phấn khích, phát sinh mong muốn mua hàng nhiều hơn cả nhu cầu thực tế. Các hình thức kích cầu bạn có thể xem bao gồm: mua 1 tặng một, deal giá theo combo, giảm khi đi cùng người thân, giảm vào những dịp cuối tuần, sinh nhật…vv
3.7 Quảng cáo PR rộng rãi
Khi khởi nghiệp, khách ủng hộ chủ yếu là gia đình, những người quen biết. Sau 1 thời gian, đối tượng này dần vãn và bạn cần phải tìm kiếm khách mới có hưng thú với mô hình này. Và cách truyền thông có thể được thực hiện từ việc đăng ảnh lên fanpage, đăng feedback cho tới update thường xuyên công việc bán hàng.
Đặc biệt, bạn có thể chạy quảng cáo để gia tăng tương tác với đối tượng tiềm năng. Theo cách này, lượng khách tìm đến sẽ như một dòng chảy bất tận, chẳng khi nào có dấu hiệu suy giảm.
4. 99+ kiểu quán kinh doanh cà phê rửa xe miễn phí HOT nhất
Kinh doanh cà phê rửa xe không chỉ “chất” ở ý tưởng, sự tiện lợi mà còn tạo sức hút riêng từ hình thức sáng tạo. Những người chưa biết đến lợi thế đặc biệt của mô hình sẽ bị thu hút bởi vẻ ngoài nhiều hơn là những gì ẩn chứa bên trong.
Do đó, việc design hàng quán sao cho “nét căng” là điều bạn cần làm trước tiên. 99+ gợi ý dưới đây rất có thể hàm chứa cả những mong muốn và kỳ vọng của bạn!
Cà phê rửa xe ngày càng cho thấy việc nắm bắt tâm lý và xu hướng khách hàng sẽ là “cánh cửa” chinh phục mọi doanh số trong mơ.