Lẩu là món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc và hiện tại rất được yêu thích tại Việt Nam. Đây là món ăn ngon, hợp lý cho những buổi liên hoan, họp mặt. Chính nhờ đó mà kinh doanh mở quán lẩu rất được lợi và đã có nhiều người kinh doanh. Nhưng không phải ai mở quán lẩu cũng thành công tuyệt đối. Và để tránh những rủi ro không ngờ tới này, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những kinh nghiệm mở quán lẩu
Bạn cần xây dựng được concept độc đáo
Nếu trên thị trường hiện nay, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM thì bạn có thể thấy được hàng chục quán lẩu mở ra mỗi ngày. Nhưng làm sao để bạn khác biệt và không bị chìm lẫn hơn so với những cửa hàng khác. Chính là tạo ra cho mình một concept độc đáo và mới lại như :
- Những công thức lẩu có 1-0-2 : Hiện nay, có rất nhiều loại lẩu khác nhau như lẩu hải sản, lẩu thái, lẩu sốt vang … Nên bạn cần đưa ra cho mình một công thức hay một món ăn độc đáo. Để tạo sự khác biệt hơn và cạnh tranh hơn, khi đã có một công thức lẩu không-giống-ai và lạ lẫm chưa nghe bao giờ. Đây sẽ là điểm thu hút khách hàng tới quán của bạn để thưởng thức
- Phục vụ lẩu tại nhà : Trước nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng đi ăn lẩu là sẽ ra quán hoặc tự làm ở nhà cho tiện. Nhưng một bí quyết mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn chính là phục vụ lẩu tại nhà. Chỉ cần nhấc điện thoại lên và gọi tới số hotline thì khách hàng sẽ được mang tới tận nhà combo lẩu. Không cần mất thời gian nấu nướng nhưng vẫn có được một nồi lẩu thơm ngon
- Lẩu buffet : Chắc hẳn mô hình này không còn xa lạ gì với mọi người. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định là khách hàng có thể thưởng thức thoải mái mọi món ăn. Đây là một ý tưởng rất hay đánh vào tâm lý khách hàng mà bạn nên tham khảo
Trang bị kiến thức cho mình để làm việc hiệu quả
Về trang bị cho mình những kiến thức, đa số startup đều không thành công vì thiếu hiểu biết. Nếu bạn muốn xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh tốt, hãy xác định là nhiều thứ phải học đấy. Ít nhất cũng phải tìm người làm cùng có kiến thức còn lại từ: sản phẩm – ý tưởng, luật, hệ thống vận hành, marketing, kế toán – tài chính …
Theo chúng tôi tìm hiểu được thì 90% startup sẽ không đạt hiệu quả vì :
- Họ chưa tìm được phân khúc khách hàng ( là ai, nhu cầu như thế nào, hành vi ra sao, hay có thói quen – sở thích gì…)
- Chủ quan, coi thường đối thủ cạnh tranh (đối thủ trực tiếp, đang làm gì, làm như thế nào, điểm đặc biệt…)
- Không tìm hiểu rõ thị trường (thị trường đang cần gì, đang thừa gì, thiếu gì…)
- Xây dựng cho mình hướng đến sản phẩm gì (sản phẩm của mình mạnh ở đâu, có ích cho khách như thế nào, khảo sát xem khách có thích không…)
Setup nhà hàng một cách tỉ mỉ và có hệ thống
Xây dựng không gian hợp lý và bắt mắt
Một điều quan trọng nhất khi setup một quán lẩu là bạn cần phải lên kế hoạch, xây dựng không gian hợp lý. Vì quán lẩu thường sẽ là một bàn đông người, nên bạn cần thiết kế cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Có thể đầu tư thêm không gian riêng tư phục vụ những dịp họp mặt, liên hoan …
Ngoài ra, cần chú ý đến cách bài trí từ bàn ăn đến gian bếp và lối đi lại cho nhân viên. Không gian quán phải thoáng đãng, có hệ thống hút khói tiện lợi
Đầu tư dụng cụ
Đi ăn lẩu thì không thể thiếu bếp, có loại bếp điện và bếp cồn cho bạn lựa chọn. Nhưng hãy đảm bảo nguồn điện luôn được kiểm ra, có hệ thống chống cháy nổ an toàn
Bạn sẽ phải đầu tư một lượng bát đũa khá lớn so với những quán ăn thông thường. Bàn, ghế cũng phải được chăm chút hơn nữa
Thực đơn đa dạng, phù hợp với nhiều tầng lớp khách hàng
Nếu như bạn hướng đến tầng lớn khách hàng mình phục vụ là học sinh sinh viên hay người thu nhập thấp. Thì giá cả trên menu cũng phải được điều chỉnh sao cho phù hợp. Và ngược lại, nếu phân khúc khách hàng của bạn là người thu nhập lớn, nhân viên văn phòng … thì giá có thể cao hơn
Hãy tạo ra hương vị lẩu đặc biệt và kèm theo đó là những món ăn kèm cùng nước ngọt. Không những giúp tăng lợi nhuận kinh doanh mà còn giúp bạn thu hút khách hàng hơn