Vật đầu tiên khách yêu cầu khi bước vào tiệm là menu quán phở. Nếu biết “nhấn nhá” đúng chỗ người ăn sẽ đói mắt gọi món ngay. Thực đơn càng đầy đủ thông tin, hình ảnh sinh động giúp tiệm trở nên chuyên nghiệp hơn hẳn. Theo khảo sát, thực đơn được đầu tư tỉ mỉ sẽ tăng xác suất order của khách hàng. Trí tò mò được phóng đại, nhìn món nào cũng muốn ăn.
1. Menu quán phở và 3 lý do cần chú trọng thiết kế chỉn chu
Thông thường, tùy theo đối tượng tới ăn, cách decor của tiệm mà thực đơn sẽ được trình bày với nhiều dạng khác nhau. Quán nhỏ menu được mang ra dưới dạng giấy in màu được ép dẻo. Các món, giá tiền được list cụ thể lên trên, khách nhìn vào là chọn được ngay.
Đối với các nhà hàng, tiệm lớn tiếp khách thượng lưu, menu làm với dạng cuốn, bảng điện tử, món ăn bên trên giống y như thật. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến menu đóng vai trò quan trọng, phải dụng tâm thiết kế chỉnh chu.
1.1 Tăng thêm sự hấp dẫn của quán
Đối với khách hàng lần đầu đến tiệm hoặc nghe review mà tìm đến sẽ còn nhiều ngờ vực với độ ngon của món ăn, không biết có đúng như lời đồn không. Thực đơn chỉn chu là thứ giúp thực khách lên cơn thèm ngay lập tức, gọi món mà không đắn đo. Nếu trước khi đến quán chỉ tò mò muốn thử thì sau khi nhìn thấy hình ảnh sẽ phấn kích x10 lần, khi ăn cũng ngon miệng hơn hẳn.
1.2 Truyền tải thông tin cụ thể, rõ ràng
Thông thường, nhiều người có cảm giác e ngại khi hỏi nhân viên hết câu này đến câu khác. Menu có sẵn tên món, giá bán sẽ tối ưu hơn hẳn. Các món best seller được nhấn nhá, khách nhìn vào là thấy được, chọn đồ ăn tự nhiên hơn hẳn. Vị trí được phân chia theo từng nhóm, bao gồm món chính, topping thêm, rau bánh, nước uống… cực kỳ gọn gàng dễ đọc, không cần rà mắt lung tung.
1.3 Tạo dựng thương hiệu dài lâu
Cuối cùng, menu được đầu tư tỉ mỉ giúp tăng độ chuyên nghiệp của tiệm, khách hàng ăn 1 lần là ưng ý sẽ ghé lại lần 2, lần 3.
Đồng thời, thực đơn nổi bật, ấn tượng cũng là yếu tố giúp khách hàng nhớ đến tiệm lâu hơn. Lâu dài sẽ xây dựng được hình ảnh tốt cho quán, không chỉ đồ ngon mà đến menu cũng vô cùng hút mắt.
✖✖✖ NÊN ĐỌC: Kinh nghiệm mở quán phở
2. 14+ mẫu menu quán phở Đẹp – Thịnh hành – Hút khách nhất
Nếu chưa có ý tưởng gì để thiết kế, cách tối ưu nhất là tham khảo menu các quán tiệm lớn, có tần suất khách ghé thăm cao. Sau đó thì mang về chỉnh ảnh, chỉnh chữ, đưa phong cách riêng của tiệm mình vào. Hoặc phối 2 – 3 mẫu khác nhau để tạo thành phiên bản khác. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn list top 14+ menu của các tiệm lớn.
Bà Tám
Điểm đặc trưng trong thực đơn của tiệm là ứng dụng các tone màu nóng. Khơi gợi cảm giác cồn cào như đỏ, vàng, cam, thúc đẩy người ăn gọi món. Tên thương hiệu gần gũi, đơn giản, giống như đồ ăn nhà làm nên font chữ, bố cục menu khá ngẫu hứng.
Tuy nhiên, vị trí món ăn, hình ảnh, chữ viết được khóa ở các khu vực cụ thể. Khách nhìn sơ qua một lần là biết được mình muốn ăn gì. Hình ảnh lên ít nhưng chất lượng, màu sắc bắt mắt, nhìn thôi đã nước miếng ròng ròng chờ ăn không kịp.
Lý Quốc Sư
Quán đã tồn tại nhiều thập niên, ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng dân Hà Thành, hiện đã có chuỗi tiệm lớn nhất nước. Ngoài nổi tiếng với nước lèo ngọt béo, bánh dai đậm đà thì menu tinh gọn, súc tích của tiệm cũng khiến khách hàng ấn tượng mạnh.
Menu khá nhỏ gọn, được bọc khung kính mảng bên ngoài. Dưới đáy có kệ gác, khách ngồi vào bàn là order ngay không cần đợi. Danh sách món được list theo giá, phân chia từ thấp đến cao. Ai muốn ăn theo tầm giá nào thì lia mắt nhanh đến khu vực đó.
Phở bát đá Vũng Tàu
Nhìn vào menu, thực khách sẽ ngỡ ngàng ngay với các món best seller được phóng lên x3 lần, kèm theo giá ở ngay kế bên nổi bần bật. Tiệm sẽ không phân cụ thể món mà chia theo suất ăn, phần được gọi 2 – 3 topping, ai ăn thập cẩm thì order riêng.
Hơn hết, thực đơn tâm lý chia khu vực giá đồ ăn của người lớn và trẻ con, dưới có giá món nước, khách tính được mình ăn bao nhiêu, đỡ bỡ khi chốt bill.
Chân Quê
Đây là kiểu menu điển hình của các tiệm ăn bình dân, không cầu kỳ. Chỉ bao gồm tên món, giá bán, 2 – 3 cái hình minh họa là đủ để khách tự order.
Bố cục được sắp xếp theo chiều dọc, phía trên cùng là tên món chính. Bên dưới sẽ list cụ thể từng món, topping với giá cả tương ứng. Cột cuối cùng còn khéo léo thêm vào các món nước để giải quyết nhu cầu giải khát khi ăn món cay nóng.
Phở Thìn
Đây là cái tên quá lâu đời, siêu nổi tiếng, công thức tái lăn ngon 10 điểm, các fan cuồng món này tháng phải ghé ít nhất 1, 2 lần. Ngược với style có phần hơi hoài cổ, phối hợp với thị hiếu hiện đại, nét chữ nghiêng phóng khoáng. Font chữ hơi nhỏ nhưng vẫn dễ nhìn, hình ảnh món ăn đầy ụ bắt mắt, có những khoảng trống xen kẽ nhau để người nhìn không bị rối.
Phở Gia Đình
Menu tại Gia Đình cầu kỳ hơn với phần bố cục lớn nhỏ xen kẽ, bao gồm tên và giá món, hình ảnh đồ ăn ngon mắt, rõ ràng. Màu nền khá tối nhưng không làm chữ bị mờ nhạt. Ứng dụng các tone màu đối lập để kích thích mắt người nhìn, phóng thẳng vào trọng tâm lập tức. Tiệm bán đa dạng món nên phân thành khá nhiều trang, món chính, món phụ, đồ uống rõ ràng, thực khách không bị thiếu sót khi order.
Phở 9 Sương
Tiệm bình dân nên menu cũng vô cùng gần gũi, phù hợp với đối tượng người lao động, đầu và chân được phủ màu xanh lá siêu nổi bật. Tên, giá các món ăn được in đậm bằng chữ đen rất hút mắt, tuy không cầu kỳ nhưng khách nhìn vào là order được ngay. Dưới cùng còn “tinh ý” thêm địa chỉ, các thông tin liên quan đến tiệm, khách nhớ được lần tới sẽ ghé ủng hộ hoặc gọi giao hàng tận nhà.
Phở Bắc 63
Chuẩn style trang nghiêm, cổ điển của các tiệm ăn “gốc” Hà Nội. Menu của Phở Bắc 63 đi thẳng vào trọng điểm tên và giá món, không trang trí rườm rà.
Tiệm có lượng khách Tây đông nên thực đơn song ngữ cực “chuẩn”, người ăn không bị bối rối khi gọi món. Tone chữ màu đỏ in đậm nổi bật, khách hàng nào bận rộn có thể order cấp tốc để kịp thời gian, không cần căng mắt nhìn xem phải kêu món nào.
Hương Mai
Thực đơn nổi bật với background xanh lá cây đậm cực kỳ bắt mắt, tên Hương Mai với kiểu chữ nghiêng nằm ở góc ngoài cùng. Tên món, giá món được xếp theo thứ tự trên dưới, kế bên là hình ảnh minh họa thực tiễn giúp người ăn nhìn thẳng ngay vào trọng tâm. Ngoài ra, trên đó còn có bản đồ các con đường để đến tiệm, mã QR để quét khi cần thiết, ăn uống “tẹt ga” khỏi cần tiền mặt.
Phở Hà
Có thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn, phần tên món và giá bán được đặt trực tiếp trên hình ảnh, khá khó nhìn nhưng cụ thể, không bị lẫn lộn. Thứ tự được sắp xếp theo hàng ngang, hình ảnh rõ ràng, hấp dẫn nhìn vào là muốn thưởng thức ngay.
Tên tiệm được đặt ở trung tâm với cỡ chữ in hoa nổi bật, logan uốn lượn bên dưới khá độc đáo, khách nhìn qua là có ấn tượng, nhớ mãi chẳng quên.
Phở Hưng Bền
Tương tự như các tiệm giá rẻ khác, Hưng Bền có menu không hề cầu kỳ nhưng trực quan, khách tự xem không cần hỏi đi hỏi lại nhân viên.
Nền thực đơn hút mắt với màu xanh đậm tươi mát, làm nổi bật hình ảnh lên trên, kích thích tính tò mò, thèm ăn của khách. Tại tiệm còn có mẫu menu lớn được dán trực tiếp lên tường, thực khách có thể hướng mắt lên trên để nhìn rõ ràng hơn.
3. 3 tiêu chí cần nhớ khi thiết kế menu thực đơn quán phở
Là thứ đến tay thực khách trước cả món ăn nên menu phải được đầu tư chuyên nghiệp, thể hiện đúng phong cách. Không cần phối màu sặc sở, hình ảnh to tướng hay bố cụ rườm rà. Menu chỉ cần “đủ” thông tin, sắp xếp hợp lý, dễ đọc là được. Chúng tôi đã tổng hợp top các lưu ý siêu đơn giản, chỉ cần thực hiện theo để nâng tầm đẳng cấp thực đơn ngay:
3.1 Phối màu sắc
Chọn màu sắc hài hòa, tương thích với tone của tiệm sẽ giúp thực khách biết phong cách muốn truyền tải, không cần tới ngôn ngữ. Ngoại trừ hình ảnh, tổng gam màu nên được giới hạn từ 3 – 4 loại. Không tham lam hóa thân thành họa sĩ, chấm phá màu sắc lung tung khiến menu “phèn” đi, nhìn vào rất đau mắt.
3.2 Kiểu chữ in ấn
Trước khi chọn kiểu chữ phải tự trả lời hỏi: chữ in có có hiện rõ trên chất liệu menu không, có quá to hay quá nhỏ không, phù hợp với tổng thể chưa… Nếu tiệm decor nghệ thuật, theo style sang chảnh thì chọn font kiểu nghiêng. Đường nét mảnh, tiệm bình dân cho người lao động thì chọn font đứng chắc chắn. Cỡ chữ vừa mắt, các mục chính to hơn, màu đậm hơn để khách phải dừng mắt lại ngay.
3.3 Hình ảnh minh họa
Hình ảnh món ăn chụp in rõ nét, màu sắc hấp dẫn, thịt rau đầy ắp tô kích thích cảm giác thèm ăn. Phần này được xếp xen kẽ với thông tin, đi kèm theo là tên món, giá bán, khách có thể đối chiếu trực tiếp trước khi order. Theo khảo sát, có đến 70% khách hàng cho rằng họ sẽ dựa vào hình ảnh để gọi đồ ăn. Món nào nhìn ảnh ngon mắt sẽ có xác suất được order cao hơn hẳn.
Trên đây là những bí quyết siêu bổ ích giúp bạn tự tay làm được menu quán phở ưng ý. Khỏi tốn công thuê mướn design tốn kém mà vẫn tạo được ấn tượng. Trước khi thưởng thức độ ngon của đồ ăn, hãy để thực khách được thỏa mãn cảm giác tự tìm hiểu về tiệm thông qua menu. Đừng quên điều chỉnh bố cục, chọn font, hình ảnh sao cho hợp lý, nhìn qua 1 lần là nhớ được ngay càng tốt.