Mở cửa: 9h đến 20h, chủ nhật 10h đến 19h

Kinh Nghiệm Mở Quán Cháo Cá Cho Người Mới Bắt Đầu

Cháo cá là một trong những món ăn bình dân nhưng được nhiều người yêu thích. Do vậy, mô hình kinh doanh quán cháo cá đang ngày trở nên phổ biến, thu hút nhiều “nhà đầu tư”. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng như vậy thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mở quán cháo cá đắt khách sau đây.

Tiềm năng mở quán cháo cá

Cháo cá là một món ăn dân dã nhưng nhận được sự ưa chuộng lớn. Chúng mang hương vị thơm ngon, đậm đà riêng có nên cuốn hút nhiều người. Không những vậy, một bát cháo cá còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, mọi người có thể lựa chọn món này dùng làm các bữa ăn trong ngày. Như vậy, đối tượng khách hàng khá nhiều.

Kinh doanh mở quán cháo cá tại các thành phố rất có tiềm năng. Có thể đem lại lợi nhuận cao cho chủ quán. Trung bình mỗi bát cháo có giá từ 20.000 – 40.000 VNĐ tùy quán. Tuy nhiên, giá thành chỉ khoảng 45 – 50% giá bán. Đồng thời vẫn đảm bảo hương vị và giá trị dinh dưỡng. Nếu mỗi ngày bán từ 50 – 100 bát. Tính ra có thể lãi từ 800.000 – 2.000.000 VNĐ rồi.

Tiềm năng mở quán cháo cá, kinh doanh cháo cá có lãi không
Tiềm năng mở quán cháo cá

Các loại mô hình mở quán cháo cá phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều quán cháo cá đa dạng từ quy mô đến hình thức. Chủ yếu là bán cháo theo mô hình xe đẩy di động hoặc mở quán cố định. Trong đó, mô hình kinh doanh cháo cá dạng xe đẩy là đơn giản nhất và cần vốn đầu tư thấp nhất. Mặt khác, giá bán cũng thấp hơn. Mô hình này cũng cho phép bạn di chuyển đến địa điểm có nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, bạn dễ gặp phải những khó khăn về điện, nước, khu vực vệ sinh, …

Còn với mô hình quán cháo cố định, bạn có thể có nhiều lợi thế khác như: ổn định không gian, điện, nước đầy đủ để phục vụ, dễ tạo mối quan hệ với thực khách lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị – dụng cụ như: tủ kính trưng bày, bếp gas, nồi, máy xay, khay đựng, tủ lạnh, thìa, hộp đựng, bàn ghế, …và trang trí cho quán bắt mắt, không gian thoải mái cho khách hàng.

Mở quán bán cháo cá cần bao nhiêu vốn

Tùy vào quy mô quán ăn của bạn, số vốn cần chuẩn bị sẽ tương ứng. Thông thường, để kinh doanh quán cháo cá cố định thì số vốn đầu tư khoảng 70 triệu trở lên. Trong đó, vốn đầu tư sẽ dùng cho các mục đích (chi trả) cho:

  • Tiền đặt cọc và thuê mặt bằng (7 – 15 triệu)
  • Phí trang trí, sửa chữa lại quán  (5 – 7 triệu)
  • Mua sắm dụng cụ, trang thiết bị (15 – 20 triệu)
  • Chi phí dự phòng cho 3 tháng kinh doanh đầu: 15 triệu đồng

Còn đối với mô hình kinh doanh xe đẩy bạn sẽ phải chuẩn bị khoảng 30 triệu. Thay vì thuê mặt bằng thì bạn phải mua xe đẩy bán hàng và các dụng cụ cần thiết. Bên cạnh đó là bàn ghế nhựa cho khách có mong muốn ăn tại quán.

***Lưu ý: Càng tính toán cẩn thận và chi tiết thì sẽ càng giống với thực tế. Nếu bạn dự trù, chuẩn bị tiền vốn không đủ có thể gây gián đoạn hoạt động của cửa hàng.

Kinh nghiệm mở quán cháo cá kinh doanh hút khách

Để mở quán bán cháo cá đông khách và thành công trên thị trường đầy cạnh tranh này. Bạn phải tham khảo và thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Trên cơ sở đó, sáng tạo thêm để tăng sự khác biệt. Sau đây là một số kinh nghiệm mở quán cháo cá hút khách mời bạn tham khảo.

Lựa chọn mặt bằng mở quán thuận lợi

Vị trí quán ăn có vai trò có mức độ quan trọng cao. Vì nó ảnh hưởng tới lượng khách đến quán. Một vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng rãi, dễ tiếp cận sẽ là địa điểm lý tưởng. Khách hàng sẽ ghé vào và khả năng quay trở lại cao. Ngược lại, nếu cửa hàng ở xa trung tâm, địa chỉ khó tìm sẽ là rào cản cho khách hàng. Dù cho món cháo cá của bạn có ngon như thế nào thì địa điểm ở xa cũng làm giảm lượng khách.

Do vậy, bạn nên chọn mặt bằng tại những khu đông dân cư, gần cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, … Đồng thời, diện tích mở quán tối thiểu 60m2. Không gian này phục vụ tốt nhất cho khách hàng cả những giờ cao điểm.

Chọn mặt bằng phù hợp

Trang bị các dụng cụ nấu ăn, trang thiết bị đầy đủ

Đây là bước không thể thiếu để kinh doanh cháo cá. Nếu xác định hoạt động bền vững, bạn phải chọn mua những thiết bị chính hãng, chất lượng. Đặc biệt là các đồ làm bếp, chế biến. Chúng cần đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể tham khảo một số dụng cụ, thiết bị như sau:

  • Nồi nấu cháo bằng điện: Dung tích tùy yêu cầu sử dụng của quán. Thiết bị này sẽ giúp giải phóng thời gian, công sức. Bên cạnh đó, tăng năng suất, hiệu quả công việc nấu cháo.
Nồi nấu cháo điện - Dụng cụ kinh doanh quán cháo hiệu quả, nồi nấu cháo công nghiệp
Nồi nấu cháo điện – Dụng cụ kinh doanh quán cháo hiệu quả
  • Thìa, bát, đũa: Từ 50 – 100 bộ.
  • Bàn, ghế: Từ 5 – 20 bộ phù hợp với diện tích cửa hàng.
  • Tủ lạnh bảo quản: Có tác dụng dự trữ các thực phẩm mua số lượng lớn để được giá thấp. 

Học cách nấu cháo cá thơm ngon, đặc trưng

Hương vị của món ăn thường chiến tỉ trọng lớn, quyết định sự thành công kinh doanh ẩm thực. Nếu món cháo cá có hương vị hấp dẫn, thơm ngon sẽ khiến thực khách khó quên. Kích thích họ quay trở lại và tiếp tục ủng hộ nhiều lần. Ngược lại, nếu cháo không ngon, khả năng quay lại gần như bằng dù các yếu tố khác có tốt thế nào.

Tiêu chuẩn của một bát cháo cá ngon cần đảm bảo:

  • Hạt cháo mềm, nhuyễn, đều nhưng không bị nát.
  • Thịt cá thơm ngon, không bị hôi, tanh.
  • Khi thưởng thức, thực khách cảm nhận được độ ngọt thịt, mềm vừa phải. 

Để làm được điều này, bạn phải sơ chế cẩn thận và nấu theo công thức riêng. Đây cũng là yếu tố nằm trong bí kíp kinh doanh ẩm thực cực kỳ thành công.

Học cách nấu cháo cá ngon, kinh nghiệm mở quán cháo cá
Học cách nấu cháo cá ngon

Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín 

Với việc mở quán cháo cá kinh doanh, muốn hiệu quả và phát triển bền vững thì bạn phải chú ý về nguồn gốc nguyên liệu món ăn. Ngoài việc đảm bảo độ tươi ngon, hợp vệ sinh thì quá trình chế biến cũng cần phải sạch sẽ, an toàn.

Hãy đặt bản thân vào vị trí khách hàng, chắc chắn sẽ không muốn ăn một bát cháo kém chất lượng, không sạch sẽ, đảm bảo. Nếu cửa hàng của bạn đảm bảo được yếu tố trên thì chắc chắn nhiều người sẽ tới mua và thường xuyên quay lại.

Lên thực đơn đa dạng, giá bán phải chăng

Việc lên thực đơn hay còn gọi là menu cho quán cháo cá là điều tất yếu. Bởi mỗi khách hàng lại có một khẩu vị riêng, không giống nhau. Việc đa dạng thực đơn chính là đáp ứng tối đa được khẩu vị thực khách. Bạn nên chú ý tới những món ăn cùng chế biến từ cá nhưng lạ và ngon miệng. Ngoài ra, phục vụ kèm đồ ăn/uống như bánh mì, quẩy, cơm, … hoặc các loại nước giải khát.

Mặt khác, bạn cần cân nhắc tính toán chi phí cẩn thận để niêm yết. Khi mới mở quán thì bạn nên để giá thấp hơn chút, lấy lãi ít để thu hút lượng khách đến thử. Sau 1 thời gian, lượng khách đã ổn định thì bạn có thể định giá bằng hoặc cao hơn đối thủ chút nếu có điểm mạnh nổi bật. 

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp 

Không chỉ chất lượng món ăn mà dịch vụ cũng rất quan trọng. Thái độ của người bán, nhân viên phục vụ phải thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Một cửa hàng có thái độ phục vụ tận tình, thân thiện, chu đáo thì khách sẽ cảm thấy hài lòng, vui vẻ trong quá trình ăn tại đó.

Ngược lại, nếu nhân viên thờ ơ, không niềm nở thì sẽ tạo ấn tượng xấu. Khách hàng sẽ đánh giá thấp, thậm chí gây ảnh hưởng đến người khác. Hậu quả là làm giảm lượng khách đáng kể tới quán ăn.

Thái độ phục vụ thân thiện, cách phục vụ của quán
Thái độ phục vụ thân thiện

Chương trình marketing, quảng cáo quán

Đây là một vấn đề thiết thực, giúp cửa hàng của bạn mở rộng thương hiệu. Việc marketing quảng cáo có thể thực hiện từ những việc đơn giản. Như:

  • Khi khai trương, bạn in biển quảng cáo, chữ lớn đèn led nổi bật để thu hút công chúng. Đặc biệt, đặt phần tên quán nằm trọng tâm, dễ nhớ, kèm địa chỉ và số điện thoại. Hơn nữa, bạn cũng có thể in hình ảnh cháo cá ngon hấp dẫn bên ngoài để kích thích người nhìn tò mò và vào ăn thử.
  • Cách truyền thống: Phát tờ rơi tại những nơi đông người. Tờ rơi cũng phải thiết kế đẹp, nêu rõ các chương trình khuyến mại, giảm giá.
  • Thông thường, người Việt bị tác động bởi tâm lý đám đông. Do vậy, bạn có thể mời người thân, bạn bè thân cận ghé quán bạn để thưởng thức. Từ đó, làm công chúng tò mò, đến ăn.
  • Cách hiện đại: Chạy quảng cáo trên các nền tảng có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng như zalo, facebook, … Trong bài quảng cáo hay đăng trong hội nhóm cũng phải có đính kèm thông tin khuyến mại kích cầu. Điều chỉnh phù hợp để tiếp cận đúng đối tượng trong phạm vi gần khu vực cửa hàng nhé.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mở quán cháo cá mà bạn cần. Chúc các bạn kinh doanh, mở quán thuận lợi, thành công!

Giúp chúng tôi cải tiến thêm chất lượng bài viết cần cái tiến/bổ sung thêm gì nữa không?

Bài viết tốt Cần cải thiện

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này