Cháo vịt là một trong những món ăn được nhiều người Việt yêu thích, lựa chọn. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều quán cháo vịt xuất hiện. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu và có ý định đầu tư kinh doanh lĩnh vực này. Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mở quán cháo vịt “đắt khách” sau đây.
Bán cháo vịt có lời không?
Cháo vịt là một món ăn phổ biến, từ các thành phố lớn cho đến vùng nông thôn. Chúng mang hương vị thơm ngon, đậm đà, có thể phù hợp với nhiều người. Bên cạnh đó, một bát cháo còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, rất nhiều người lựa chọn làm các bữa ăn trong ngày. Có thể nói, đối tượng khách hàng của món ăn này rất nhiều.
Kinh doanh cháo vịt rất có tiềm năng đem lại lợi nhuận lớn cho chủ quán. Trung bình mỗi bát cháo có giá từ 15.000 – 30.000 VNĐ. Tuy nhiên, mức chi phí làm nên chỉ khoảng 40% giá bán. Như vậy, mỗi ngày nếu bán được từ 50 – 100 bát thì có thể lãi từ 800.000 – 1.700.000 rồi. Bạn nên đầu tư, thử sức ở lĩnh vực tiềm năng này.
Kinh nghiệm mở quán cháo vịt của những người đã thành công
Hiện nay, nhu cầu ăn uống của người dân được nâng cao. Thực khách đến ăn cháo vịt ở quán của bạn không chỉ để thưởng thức món ăn ngon, mà còn vì đánh các trải nghiệm phục vụ cũng như không gian trong quán, …
Để thu hút được khách hàng và thành công trong lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm mở quán cháo vịt của những người đi trước ngay sau đây.
Xác định khách hàng mục tiêu
Việc đầu tiên khi mở quán cháo vịt không phải chuẩn bị nguồn vốn mà cần xác định chính xác tập khách hàng mục tiêu của quán. Đặt ra câu hỏi sẽ bán cháo cho những ai? Việc xác định được đối tượng khách hàng chính sẽ quyết định lớn tới việc lựa chọn vị trí để mở quán và chiến dịch quảng cáo sau này.
Lựa chọn mặt bằng mở quán cháo vịt phù hợp
Việc tiếp theo khi mở quán cháo vịt bạn cần làm, đó là lựa chọn vị trí mở quán cháo phù hợp. Vị trí sẽ gây ảnh hưởng lớn tới việc quán cháo có được khách hàng biết đến nhiều hay không? Các địa điểm trung tâm, tập chung nhiều người như cổng bệnh viện, khu dân cư, trường học, chợ là những nơi thích hợp để đặt quán cháo. Khách hàng dễ dàng nhìn thấy quán của bạn, tiếp cận và mua hàng.
Trước khi quyết định thuê địa điểm, bạn hãy đi tham khảo một vài địa điểm quanh khu vực mà bạn muốn mở quán cháo để tìm được nơi phù hợp nhất cũng như có được mức giá tốt nhất nhé.
Mua đầy đủ dụng cụ, thiết bị kinh doanh cháo vịt
Kinh doanh quán cháo vịt không thể thiếu được những dụng cụ nấu ăn chuyên dụng. Để kinh doanh bền vững, bạn nên chọn mua những dụng cụ chính hãng, chất lượng. Đặc biệt là các dụng cụ, thiết bị nấu nướng. Chúng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Danh sách gợi ý những dụng cụ, trang thiết bị cần thiết cho một tiệm cháo vịt như sau:
- Nồi nấu cháo công nghiệp: Số lượng tùy nhu cầu quán. Thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đáng kể cho bạn. Bên cạnh đó, chất lượng cháo hơn hẳn so với các nồi truyền thống.
- Dụng cụ ăn bát, đũa, thìa: 50 – 100 bộ.
- Bàn, ghế: 5 – 20 bộ tương ứng với diện tích quán.
- Tủ lạnh bảo quản: Dùng đê dự trữ các nguyên liệu mua số lượng lớn. Đồng thời, đảm bảo hoàn toàn chất lượng nguyên liệu.
- Tủ bán hàng: Thông thường những quán nhỏ sẽ có tủ kính đặt phía trước để nguyên liệu và làm món ăn trực tiếp cho khách nhìn. Điều này vừa tăng tính chuyên nghiệp, sạch sẽ, vừa làm khách hàng tin tưởng hơn.
- Một số vật dụng khác: Gia vị để bàn, khăn giấy, quạt, …
Lên thực đơn đa dạng và đặc biệt cho quán cháo vịt
Thực đơn đóng vai trò khá quan trọng. Mở quán cháo vịt thì dĩ nhiên món chính của bạn là cháo vịt rồi. Nhưng bên cạnh cháo vịt thì có rất nhiều món có thể bổ sung vào trong thực đơn để thu hút khách hàng. Ví dụ như nộm vịt, canh măng tiết, vịt luộc, vịt rang, …
Khi soạn một thực đơn đa dạng, bạn phải khả năng thực hiện được chúng. Từ đó, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng và mang lại doanh thu cao hơn cho quán. Ngoài ra, thực đơn không phải chỉ cần đa dạng, nhiều mà phải thật đặc biệt. Sự đặc biệt này đơn giản nhất là trong cách bạn đặt tên các món ăn. Chúng sẽ thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Học cách nấu cháo vịt ngon – kinh nghiệm mở quán quan trọng nhất
Chắc hẳn đây là điều hầu hết mọi người đã biết. Nó tưởng chừng như đơn giản nhưng khá nhiều người xem nhẹ vấn đề này. Bạn nên nhớ rằng chất lượng của món ăn mới chính là thứ khiến khách hàng trung thành với quán cháo của bạn.
Đứng bếp có thể là chính bạn hoặc thuê nhân viên. Nhưng dù là hình thức nào thì trước khi mở tiệm, bạn cần tìm tòi, học hỏi để sáng tạo ra cho mình một cách nấu cháo vịt thơm ngon, riêng có. Làm được điều này sẽ cần mất nhiều thời gian và công sức nên bạn hãy kiên trì nhé!
Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Một trở thành một hàng quán uy tín, chất lượng thì thì việc xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là một điều cần thiết. Đây là điều mà phần lớn những quán cháo vịt nhỏ thường bỏ qua. Mặc dù, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp thực khách yên tâm khi thưởng thức đồ ăn ở cửa hàng của bạn.
Để làm thủ tục này thì bạn cần đáp ứng đầy đủ một số tiêu chuẩn mà cơ quan có thẩm quyền đề ra.
- Giấy khám sức khỏe
- Giấy chứng nhận đạt lớp học đào tạo về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm
Sau đó, bạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép bao gồm:
- Bản sao (có công chứng) giấy đăng kí kinh doanh quán cháo vịt
- Bản thiết kế không gian của quán và khu vực.
- Sơ đồ hoặc quy trình bảo quản thực phẩm và sản xuất tại quán
- Bản khai về cơ sở vật chất tại tiệm
- Giấy xác minh về nguồn gốc nguyên liệu và kiểm định nguồn nước sử dụng
- Bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo mẫu đã quy định
Xây dựng thương hiệu cho quán cháo vịt bằng uy tín và chất lượng
Kinh doanh cửa hàng ăn hiện nay là lĩnh vực tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức nếu như bạn không nắm được cốt lõi của ngành nghề. Vấn đề chất lượng và uy tín phải được đặt lên hàng đầu. Tức là món ăn của bạn phải thật ngon và độc đáo.
- Để xây dựng một thương hiệu cháo vịt ngon thì ngay khâu nhập nguyên liệu đầu vào bạn cần phải chú trọng hơn đối thủ. Nếu không sẽ không thể chiến thắng họ.
- Tiếp theo, quá trình chế biến và mang đến tận tay cho thực khách cũng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh. Chất lượng thành phẩm thơm ngon, khó cưỡng.
- Việc chuẩn bị một số lượng lớn cháo vịt phục vụ quán mỗi ngày, bạn cũng không thể làm theo cách thủ công mà cần áp dụng nhiều phương pháp hiện đại, thông minh. Có thể sử dụng nồi nấu cháo bằng điện, máy vặt lông vịt, …
Bằng cách xây dựng thương hiệu bằng cái tâm và những sự học hỏi, sáng tạo. Đồng thời ứng dụng những kiến thức kinh doanh, chắc chắn quán cháo vịt của bạn sẽ không thể nào thất bại được.
Lập quy trình phục vụ nhanh – chuẩn – nhiệt tình
Cạnh tranh trong thị trường khốc liệt như hiện nay đòi hỏi bạn cần có những chiến lược giữ chân khách hàng mạnh hơn trước đây. Vì chỉ cần để khách chờ lâu một chút hay thái độ của nhân viên phục vụ không tốt là đã có thể mất lòng khách rồi.
Bởi vậy mà bạn càng cần khắt khe hơn trong khâu phục vụ. Với mỗi nhân viên được tuyển dụng, bạn đào tạo kỹ năng, truyền bá tư tưởng, văn hóa của quán chính xác nhất đế họ. Tránh trường hợp phát sinh đế từ việc thiếu hiểu biết. Toàn bộ nhân viên phải đồng nhất về tư tưởng, cách thức phục vụ cũng như thái độ nhiệt tình. Điều này sẽ góp phần làm nên văn hóa tại cửa hàng bạn, gây ấn tượng tốt nhất.
Chương trình marketing quảng bá quán
Đây là một vấn đề cấp thiết, giúp cửa hàng của bạn được nhiều người biết đến. Việc marketing quảng bá quán có thể thực hiện từ những việc rất đơn giản.
- Khi mới khai trương: Bạn in biển quảng cáo, đặt chữ nổi, đèn led nổi bật để thu hút công chúng. Lưu ý phần tên quán phải làm trọng tâm, dễ nhớ, có kèm theo địa chỉ và số điện thoại. Mặt khác, bạn cũng có thể in menu quán rõ ràng ngoài cửa để khách hàng dễ lựa chọn.
- Cách truyền thống: Tiến hành phát tờ rơi tại những tụ điểm đông người, ví dụ như trước các trường học, bệnh viện, công ty, … xung quanh cửa hàng. Lưu ý: Tờ rơi phải thiết kế đẹp, nêu rõ các chương trình khuyến mại kích thích sự tò mò.
- Cách hiện đại: Thực hiện chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều người tham gia như zalo, facebook, … Trong bài quảng cáo hay đăng trong hội nhóm có kèm thông tin khuyến mại, thông tin liên hệ. Có thể điều chỉnh để tiếp cận đúng đối tượng trong bán kính gần khu vực tiệm.
- Hiệu ứng “chim mồi”: Thông thường tâm lý chung của người Việt là lựa chọn các quán ăn có đông khách. Vì họ cho rằng quán đông có nghĩa là đồ ăn rất NGON. Chính vì vậy, bạn có thể mời người thân, bạn bè, hàng xóm thân cận ghé quán bạn để thưởng thức.
Tận dụng hình thức bán đồ ăn trực tuyến
Ở thời đại 4.0 này, nếu không tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến để gia tăng doanh thu thì bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội lớn, đầy tiềm năng.
Bạn có thể lập website, fanpage chính thức cho quán vịt của mình. Sau đó bán hàng trực tiếp tại đó. Thực hiện giao hàng bằng nhân viên của quán hoặc thuê ngoài. Bên cạnh đó, cũng có các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến “hot” mà bạn nên thử. Có thể kể đến như Go-Viet, Grab, Now…, chúng sở hữu lượng người dùng “khủng”, lên tới hàng triệu. Hãy tham gia, đăng ký để trở thành đối tác của họ. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm được chi phí, vừa mở rộng được thương hiệu của cửa hàng, làm nhiều người biết đến hơn. Từ đó, tăng doanh thu đạt gấp 3 đến 6 lần thông thường.
Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm mở quán cháo vịt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình những kinh nghiệm “quý báu” nhất.